Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Thị trường bán lẻ các mặt hàng công nghệ từ trong quá khứ manh mún và phân tán với tổng số hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ hàng hóa công nghệ đang dần thu hẹp lại cùng với các nhà bán lẻ đang nhanh chóng gia tăng độ phủ chuỗi cửa hàng với nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất.
aa
Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ Saigon Co.op: Nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ Vận hành chuỗi bán lẻ - bước đi chiến lược của MobiFone
Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ Đầu tư vào chuỗi bán lẻ: Không cần “chạy đua” hạ tầng

Trong những năm vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng công nghệ có sự tăng trưởng tương quan với mức tăng trưởng GDP. Trong giai đoạn 2011 - 2015, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 15,7%/năm. Đáng nói là sự chuyển dịch của thị trường bán lẻ công nghệ điện tử dần tập trung vào tay những chuỗi bán lẻ lớn.

Chuỗi Thegioididong.com của Thế giới di động (MWG) đã dẫn đầu thị phần bán lẻ điện thoại di động với doanh thu 20.758 tỷ đồng (chiếm 30% thị phần) trong năm 2015 tăng 54,3% so với cùng kỳ năm trước. Hệ thống FPT Shop của FPT Retail với tốc độ tăng trưởng 50,1% cũng đã có trong tay 11,9% thị phần bán lẻ vào cuối năm 2015. Tốc độ mở rộng thị trường vẫn chưa dừng lại.

Thời cuộc thay đổi từ những chuỗi bán lẻ
Ảnh minh họa

9 tháng đầu năm 2016, chuỗi Thegioididong.com đã mở 338 siêu thị mới. Như vậy, tính đến cuối quý III/2016, MWG sở hữu 902 cửa hàng Thegioididong. Hiệu quả của chuỗi đã góp phần đưa lợi nhuận sau thuế MWG 9 tháng đạt 1.222 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm 2016 và tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm 2015.

Kết quả kinh doanh của FPT cũng cho thấy lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ số tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh với mức tăng 32% về doanh thu và 44% về lợi nhuận sau thuế. Đến cuối tháng 9 lĩnh vực bán lẻ, hiện đang vận hành hơn 350 của hàng trên phạm vi toàn quốc.

Theo ước tính của CTCK MB (MBS), cả năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của MWG dự tính sẽ lần lượt đạt 43.614 tỷ đồng (tăng 72,71% so với cùng kỳ năm 2015) và 1.754 tỷ đồng (tăng 63,6% so với năm 2015), tương ứng với mức EPS forward 2016 là 12.200 đồng. Năm 2016, FPT cũng đặt tham vọng doanh thu đến từ khối phân phối và bán lẻ với mục tiêu 28.586 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2015.

Như vậy, thị trường bán lẻ các mặt hàng công nghệ từ trong quá khứ manh mún và phân tán với tổng số hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ hàng hóa công nghệ đang dần thu hẹp lại cùng với các nhà bán lẻ đang nhanh chóng gia tăng độ phủ chuỗi cửa hàng với nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất. “Đến cuối năm 2016, chúng tôi kỳ vọng thị trường bán lẻ điện thoại di động sẽ giảm mức độ phân mảnh. Thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ giảm xuống mức 30% do sự bành trướng của các chuỗi bán lẻ”, phân tích của MBS.

Đối lập với sự đi lên của Thegioididong.com và FPT Shop trong mảng bán lẻ, vị thế của các DN phân phối bán sỉ mặt hàng công nghệ điện tử giảm dần. Từ năm 2015, doanh thu của FPT Trading không có sự tăng trưởng dù đã cố gắng phân phối thêm nhiều thương hiệu điện thoại mới. Tương tự như FPT Trading, Petrosetco (PET) cũng chịu sự sụt giảm khi Samsung bắt đầu bán hàng trực tiếp cho Thegioididong.com.

Còn với Digiworld hợp tác với thương hiệu Nokia/Microsoft, từ năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của Digiworld lần lượt bị sụt giảm mạnh mẽ 14% và 19% khi Microsoft thay đổi chiến lược tập trung vào dịch vụ phần mềm. “Tuy nhiên với việc chiến lược chuyển sang phân phối độc quyền các dòng điện thoại tầm trung và giá rẻ các hãng điện thoại Wiko, Obi, Intex, sẽ nhanh chóng bù đắp khoản doanh thu mất đi từ dòng Nokia/Microsoft, đồng thời tạo ra động lực tăng trưởng.

Chúng tôi dự phóng sự tăng trưởng so với cùng kỳ sẽ bắt đầu thể hiện từ quý III/2016”, MBS phân tích. Doanh thu được dự phóng năm 2016 sẽ tương đương năm 2015 ở mức 4.199 tỷ đồng, do hai quý cuối năm sẽ gia tăng mạnh doanh thu từ dòng Intex và các mẫu mới của Wiko và Obi.

Việc đầu tư vào các DN bán lẻ mặt hàng công nghệ điện tử thêm hấp dẫn khi số liệu dự phóng từ Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GFK Việt Nam, cho thấy việc chuyển dịch từ điện thoại chức năng sang điện thoại thông minh sẽ được tiếp diễn trong năm 2016 và năm 2017, đặc biệt là phân khúc điện thoại thông minh tầm trung và giá rẻ.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.