Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Phan Hà
Phan Hà  - 
Ngành dịch vụ logistics Việt Nam vừa được đặt một dấu mốc quan trọng với việc Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
aa
Việt Nam sẽ có ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics quốc tế vào năm 2050
Việt Nam sẽ có ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế vào năm 2050

Một trong những mục tiêu nổi bật nhất là đến năm 2050, Việt Nam sẽ xây dựng ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế, đóng vai trò đầu mối kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu.

Chiến lược này được kỳ vọng sẽ kiến tạo một nền tảng vững chắc, phát triển ngành dịch vụ logistics theo hướng bền vững, hiệu quả, có giá trị gia tăng cao và năng lực cạnh tranh tốt, qua đó phát huy tối đa lợi thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lộ trình được vạch ra với các mốc cụ thể. Trong giai đoạn 2025 - 2035, ngành logistics phấn đấu đạt tỷ trọng giá trị tăng thêm chiếm 5% - 7% GDP, với tốc độ tăng trưởng bình quân ấn tượng từ 12% - 15% mỗi năm. Chiến lược cũng đặt mục tiêu giảm chi phí logistics xuống còn 12% - 15% GDP và đưa Việt Nam vào nhóm 40 quốc gia dẫn đầu theo Chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI). Đồng thời, ít nhất 5 trung tâm logistics quy mô quốc tế sẽ được hình thành trong giai đoạn này.

Tiếp nối những thành tựu, giai đoạn sau 2035 hướng đến năm 2050 đặt ra các chỉ tiêu đầy tham vọng hơn. Tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP được kỳ vọng đạt 7% - 9%, chi phí logistics tiếp tục được kéo giảm xuống mức 10% - 12% GDP, và vị thế của Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới được nâng lên, nằm trong top 30 quốc gia hàng đầu về LPI.

Để hiện thực hóa các mục tiêu, Chiến lược nhấn mạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cụ thể, đến năm 2035, 80% doanh nghiệp logistics sẽ áp dụng các giải pháp chuyển đổi số và tỷ lệ này đạt 100% vào năm 2050. Bên cạnh đó, 90% lao động trong ngành sẽ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật vào năm 2050, trong đó một nửa sở hữu trình độ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu của một nền logistics hiện đại.

Một điểm nhấn quan trọng khác là định hướng "xanh hóa" các hoạt động logistics dựa trên nền tảng số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của quốc gia.

Chiến lược đề ra một loạt giải pháp đồng bộ nhằm tạo đột phá toàn diện. Trong đó, việc hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia được xác định là then chốt. Cùng với đó, Nhà nước sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thương mại và hạ tầng số.

Các dự án cụ thể sẽ được triển khai như xây dựng và nâng cấp hệ thống trung tâm logistics hỗ trợ chuỗi cung ứng nông sản; phát triển các khu logistics, kho thông minh chuyên dụng; và nghiên cứu mô hình logistics đô thị cho các thành phố lớn. Chiến lược cũng khuyến khích doanh nghiệp phát triển các mô hình dịch vụ tích hợp tiên tiến (4PL, 5PL) và mở rộng mạng lưới ra nước ngoài.

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn và các giải pháp quyết liệt, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để không chỉ nâng cao năng lực nội tại mà còn khẳng định vị thế là một mắt xích quan trọng, một trung tâm trung chuyển và phân phối hàng hóa đáng tin cậy của khu vực và thế giới vào năm 2050.

Phan Hà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.