Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu sang Nhật: Doanh nghiệp Việt cần nắm vững điều kiện thanh toán

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Ngày 25/06/2025, tại Hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản”, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, trở thành trụ cột trong hợp tác giữa hai quốc gia.
aa

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Gia tăng xuất khẩu sang EU
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC)
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC)

Thị trường Nhật Bản rất tiềm năng với doanh nghiệp Việt Nam nhờ các ưu đãi thuế quan từ 04 Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện hành: VJEPA, AJCEP, CPTPP và RCEP.Việt Nam hiện là đối tác xuất khẩu đứng thứ 7 và nhập khẩu đứng thứ 9 của Nhật Bản. Quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Đối với Việt Nam, Nhật Bản không chỉ là thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn là nguồn cung cấp công nghệ và thiết bị công nghiệp hiện đại. Việc gia tăng xuất khẩu các mặt hàng giá trị cao như máy tính, linh kiện điện tử và sản phẩm công nghiệp chế biến sẽ là hướng đi chiến lược trong thời gian tới. Đồng thời, doanh nghiệp Nhật Bản cũng có cơ hội mở rộng đầu tư và cung cấp sản phẩm chất lượng cao vào Việt Nam.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Thành phố đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Nhật Bản cũng như các nước trong khu vực châu Á.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tiêu chuẩn và cơ hội cho hàng Việt tại thị trường Nhật Bản

Mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển toàn diện, sâu rộng và có tính bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Nền văn hóa tương đồng và khoảng cách địa lý gần gũi cùng với cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đang tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác. Tín hiệu tăng trưởng nhập khẩu của Nhật Bản cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn mạnh, và với việc Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, dư địa hợp tác còn rất lớn.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) chia sẻ: Người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có chất lượng, độ bền, tính an toàn và xuất xứ rõ ràng. Mặc dù trung thành với thương hiệu, người dân Nhật Bản vẫn sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm mới, thân thiện với môi trường, có thể tái chế và không sử dụng nhựa...

Các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm tại thị trường Nhật Bản bao gồm: thực phẩm sạch, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng; sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân; sản phẩm công nghệ và tiện ích gia đình; dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi. Sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử như Rakuten và Amazon Japan cũng thúc đẩy mạnh hoạt động mua sắm trực tuyến. Người Nhật đặc biệt lựa chọn các sản phẩm được thiết kế riêng cho từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu cá nhân.

Về cơ hội cho hàng Việt Nam, doanh nghiệp cần tập trung vào hai ngành hàng trọng điểm là dệt may, da giày và nông sản. Thị trường dệt may và da giày Nhật Bản có quy mô lớn, đạt 55,85 tỷ USD vào năm 2023, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ nước ngoài với tỷ lệ nhập khẩu lên đến 98,5%.

Năm 2023, Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc và da giày lớn thứ hai cho Nhật Bản, chiếm 17,2% thị phần, chỉ sau Trung Quốc. Kể từ khi Hiệp định RCEP có hiệu lực, xuất khẩu dệt may và da giày từ Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng trưởng hơn 25%. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may từ Việt Nam sang Nhật Bản đã tăng nhẹ 6,4%.

TGĐ Aeon TopValu Việt Nam - Shiotani Yuichiro (1)
Ông Shiotani Yuichro Tổng giám đốc Aeon TopValu Việt Nam - Shiotani Yuichiro

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam, nhấn mạnh AEON đặc biệt chú trọng đến các giá trị bền vững và trách nhiệm xã hội. AEON cam kết bảo vệ đa dạng sinh học thông qua việc kinh doanh các sản phẩm có chứng nhận quốc tế uy tín như MSC (chứng nhận đánh bắt thủy sản bền vững), ASC (chứng nhận nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm), và FSC (chứng nhận quản lý rừng bền vững). Ông Shiotani Yuichiro kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu những bước đi đầu tiên trên hành trình trở thành đối tác chiến lược, cùng AEON mang những sản phẩm chất lượng ra thế giới.

Quy định thanh toán và lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam

Ông Oguma Toshihiro, Giám sát viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) kiêm Tổng Giám đốc Chi nhánh Hồ Chí Minh Ngân hàng Mizuho, lưu ý rằng dù các quy định quản lý ngoại tệ của Nhật Bản ít nghiêm ngặt hơn Việt Nam, doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Hai hệ thống pháp quy trọng yếu là “Luật Ngoại hối và Ngoại thương” của Nhật Bản và các quy định của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ, vốn có ảnh hưởng sâu rộng đến các giao dịch quốc tế. Ông Oguma Toshihiro cũng chỉ ra tầm quan trọng của chứng chỉ C/O, một công cụ giúp các nhà xuất khẩu quốc tế hưởng ưu đãi thuế quan tại Nhật Bản, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Đi sâu vào “Luật Ngoại hối và Ngoại thương” của Nhật Bản, ông Oguma Toshihiro giải thích rằng, luật này được xây dựng nhằm thúc đẩy giao dịch quốc tế tự do và đảm bảo an ninh quốc gia. Một trong những thay đổi quan trọng của luật là việc chuyển từ hệ thống cấp phép trước sang cơ chế báo cáo sau giao dịch đối với hoạt động thanh toán và vốn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng mọi giao dịch thanh toán đều được phân thành hai loại. Thứ nhất, giao dịch xuyên biên giới: từ Nhật Bản sang nước ngoài hoặc từ nước ngoài vào Nhật Bản (bao gồm cả tiền gửi ở nước ngoài). Thứ 2, giao dịch nội địa: được thực hiện ở Nhật Bản hoặc nước ngoài, giữa cư dân và người không cư trú.

Theo đó, tất cả các giao dịch này, với giá trị vượt quá 30 triệu yên, đều phải được báo cáo theo quy định. Các cơ quan chức năng của Nhật Bản, như Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), vẫn duy trì quyền kiểm tra giao dịch trên thực tế.

Ngoài ra, mọi giao dịch bằng đồng USD đều phải tuân thủ quy định của OFAC, do các khoản thanh toán này được xử lý qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam, dù không giao dịch trực tiếp với Hoa Kỳ, vẫn có thể vi phạm nếu đối tác, ngân hàng, công ty vận tải, hoặc thậm chí cảng trung chuyển có liên quan đến các quốc gia, khu vực, hoặc cá nhân/tổ chức nằm trong danh sách chế tài của Hoa Kỳ.

Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hậu quả và rủi ro bị đóng băng tài sản, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng toàn bộ dòng chảy thương mại của đối tác và chủ động tham vấn ngân hàng để đảm bảo mọi giao dịch đều diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật”, ông Oguma Toshihiro nhấn mạnh.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.