Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Không nên chỉ coi cho vay tiêu dùng là tiêu dùng, mà cần phải coi đó cũng chính là một dạng đặc biệt của tín dụng hướng tới sản xuất, kinh doanh.
aa
Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển Nhiều dư địa cho phát triển thị trường cho vay tiêu dùng
Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển Cho vay tiêu dùng - vẹn cả đôi đường
Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển Để tiêu dùng đi đúng hướng

Cần tiền nhưng ngại điều kiện vay

“Với thị phần mới chỉ chiếm khoảng 5-10% trên tổng dư nợ tín dụng thì dư địa của thị trường cho vay tiêu dùng (CVTD) ở Việt Nam còn rất lớn. Tỷ lệ này ở các nước phát triển thường là 40-50%”, theo PGS. TS. Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh (QTKD) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Một nghiên cứu gần đây của viện này cũng chỉ ra xu hướng mới của hành vi vay tiêu dùng của người dân. Đây cũng là lần đầu tiên có một nghiên cứu của một tổ chức độc lập đánh giá các công ty tài chính (CTTC) CVTD từ góc độ cảm nhận của người tiêu dùng (NTD).

Viện QTKD đã nghiên cứu và khảo sát hơn 2.000 NTD trên địa bàn 12 tỉnh/thành phố và kết quả cho thấy trong khi nhiều người dân còn có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với dịch vụ CVTD của các CTTC nhưng một bộ phận NTD, đặc biệt là giới trẻ đang có nhu cầu ngày càng tăng lên đối với dịch vụ này.

Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển
Thị trường càng minh bạch, cạnh tranh tăng lên lúc đó lãi suất có xu hướng giảm

Có 62,4% số người tham gia khảo sát cho biết chưa đi vay tiêu dùng. Lý do chưa vay bởi họ không muốn thiếu nợ và lo ngại về điều kiện vay vốn. Nhưng cũng có đến 47,8% số người chưa từng đi vay tiêu dùng trong trả lời khảo sát đã bày tỏ quan điểm “sẵn sàng hoặc chấp nhận đi vay để tiêu dùng nếu thấy cần thiết”. Còn đối với những người đã từng vay tiêu dùng, các nhóm yếu tố sẽ chi phối đến quyết định lựa chọn CTTC để vay gồm: Các chính sách cho vay (rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu); Yếu tố tạo cảm giác thân thiện (các ưu đãi, thái độ nhân viên cho vay…); Sự thuận tiện của dịch vụ (khoản vay linh hoạt, giao dịch nhanh chóng). Bên cạnh đó, mong muốn về giảm lãi suất vay và thủ tục vay đơn giản hơn cũng là những yếu tố hàng đầu mà khách hàng vay kỳ vọng. Báo cáo cũng ghi nhận một thực tế là mọi người vẫn giữ thói quen nghĩ ngay đến người thân hay ngân hàng khi có nhu cầu chứ ít nghĩ đến vay tại các CTTC.

Cũng theo kết quả nghiên cứu của Viện QTKD cho thấy, đa số khách hàng đã vay của CTTC hài lòng với các yếu tố chất lượng dịch vụ của các CTTC. Khách hàng đã từng vay các CTTC có đánh giá tương đối tốt về sản phẩm, thủ tục và quy trình cho vay của các CTTC. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về chi phí vay thì còn tương đối thấp hơn so với sự hài lòng với các yếu tố khác của chất lượng dịch vụ. Từ góc độ đánh giá của khách hàng và kết hợp với các tiêu chí đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ của CTTC, kết quả nghiên cứu đã cho thấy Home Credit được ghi nhận là công ty có điểm số đánh giá cao nhất, tiếp theo đó là FE Credit và HD Saison.

Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển
Thống kê dư nợ CVTD và thị phần của các công ty tài chính

Tuy nghiên cứu từ phía NTD nhưng báo cáo này cũng cung cấp thông tin đa chiều cho phía cơ quan quản lý hoạch định chính sách, các tổ chức tài chính tiêu dùng về cảm nhận của NTD, nhu cầu và mong muốn của họ. “Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi văn hóa tiêu dùng của người dân, phù hợp với xu thế của thế giới cũng như tạo ra sức ép để NTD năng động hơn, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển”, ông Hải kỳ vọng.

Cung tăng buộc lãi suất sẽ giảm xuống

Thực tế, nhiều NTD dù có nhu cầu vay chi tiêu nhưng ít tiếp cận với CTTC vì nhiều lý do, trong đó một lý do có thể là họ chưa có đủ thông tin về lãi suất cũng như các sản phẩm dịch vụ của công ty, hoặc cũng có thể do cách tiếp cận khách hàng của các CTTC chưa thực sự chạm đến xúc cảm và nhu cầu của NTD. Điều đó cũng có nghĩa, khi NTD chưa thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ thì họ chưa sẵn sàng để có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè về các sản phẩm của CTTC.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó tổng giám đốc CTTC HD SAISON, CVTD là một sản phẩm dịch vụ và về nguyên tắc thì bất kỳ một nhà sản xuất nào (ở đây là CTTC) cũng phải tìm mọi cách để hạ giá thành sản phẩm dịch vụ của mình (ở đây là lãi suất). “Bản thân chúng tôi luôn tâm niệm làm sao phải hạ được lãi suất bởi nó liên quan đến yếu tố cạnh tranh chứ không thể một mình một chợ được”, ông Đức nói.

Ghi nhận lãi suất hiện nay cao nhưng theo PGS.TS. Lê Thị Kim Nhung, Trưởng khoa TC-NH, Đại học Thương mại, khi mà chúng ta có thị trường càng ngày càng minh bạch, cạnh tranh tăng lên thì lúc đó lãi suất sẽ có xu hướng giảm. “Quy luật của nền kinh tế thị trường là quy luật bình quân hóa tỷ suất lợi nhuận. Theo đó, nếu lĩnh vực CVTD có tỷ suất lợi nhuận cao hơn các lĩnh vực khác bởi yếu tố lãi suất cao thì sẽ ngày càng có nhiều CTTC tham gia cạnh tranh khiến cung tăng và buộc lãi suất sẽ giảm xuống”, bà Nhung cho biết.

LS. Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico cho rằng, lãi suất CVTD hiện nay đúng là hơi cao và nếu lãi suất cao quá thì có thể dẫn đến nguy cơ nhiều khách hàng không trả được nợ. Một trong những nguyên nhân lãi suất cao - theo ông Đức - có thể do các tổ chức tín dụng tiêu dùng đã tính đến các “rủi ro hết cỡ” và họ đặt lãi suất cao để đảm bảo loại trừ được các rủi ro đó.

Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh được ghi nhận là khá tích cực của các tổ chức tín dụng tiêu dùng thời gian vừa qua thì có thể các rủi ro không phải ở mức cao như vậy. Do đó, dù lâu nay đã có người đặt ra câu hỏi là có nên đặt trần lãi suất CVTD hay không và lần đầu tiên tại Hội thảo này, chuyên gia này đưa ra quan điểm “có thể đặt trần lãi suất với mức trần có thể là 35 đến 40%”. Lý giải cho điều này, LS. Đức cho biết vì hiện nay theo Bộ luật Dân sự, chúng ta vẫn áp trần lãi suất 20%. Đến khi bỏ trần này, thị trường thực sự tự do cạnh tranh thì cũng không cần áp trần lãi suất CVTD nữa.

Bên cạnh đó, cho rằng CVTD sẽ là kênh cung cấp vốn nhanh chóng, tiện lợi, có hiệu quả và cực kỳ phù hợp với xu thế phát triển hiện đại, nhất là đối với các thế hệ trẻ hiện nay, LS. Đức cho rằng, đã đến lúc cần để cho CVTD phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. “Cần tiếp tục hoàn thiện thị trường cho vay tiêu dùng theo hướng cải cách mạnh mẽ, cởi mở, thông thoáng Luật Các TCTD và các văn bản dưới luật quy định về hoạt động của các công ty tín dụng tiêu dùng. Thậm chí cần xem xét cả khả năng đưa CTTC tiêu dùng ra khỏi loại hình TCTD để xác định lại đúng vai trò của định chế tài chính này. Bên cạnh đó, đã đến lúc không nên chỉ coi CVTD là tiêu dùng, mà cần phải coi đó cũng chính là một dạng đặc biệt của tín dụng hướng tới sản xuất, kinh doanh”, ông Đức nêu quan điểm.

Cho vay tiêu dùng sẽ phát triển
Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.