Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ra đường là gặp cửa hàng tiện lợi, nhưng người mua chưa thấy đủ
aa
Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ DN bán lẻ nội ngày một “teo tóp"
Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ Cuộc đua mở rộng mặt bằng bán lẻ
Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ M&A bán lẻ: DN nội cùng lớn hay tự triệt tiêu?!

Tại TP. Hồ Chí Minh đang có hiện tượng bùng nổ cửa hàng tiện lợi. Mỗi con đường, ngõ phố đều có cửa hàng tiện lợi. Nhưng sự dồi dào về số lượng chưa hẳn đã đáp ứng tốt được nhu cầu của người nội trợ. Và vì thế, loại hình này vẫn bị xem là yếu thế so với tiệm tạp hóa.

Theo quan điểm của không ít người tiêu dùng, cửa hàng tiện lợi thường phù hợp với tầng lớp trung lưu trở lên. Trong khi đó, tiệm tạp hóa bán “thượng vàng, hạ cám”, đáp ứng gần như tất cả các nhu cầu thiết thực của mọi tầng lớp trong một khu dân cư. Điểm khác biệt này sẽ có lợi thế theo từng khu vực. Tiệm tạp hóa có thể có ở mọi nơi, còn cửa hàng tiện lợi dường như chỉ có thể phát triển tốt ở một số khu vực trung tâm hoặc khu dân cư có thu nhập khá.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam thống kê, đến hết quý I/2016 TP. Hồ Chí Minh đã có trên 500 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, 40% là của DN nội đầu tư. Những thương hiệu cửa hàng tiện lợi được biết đến nhiều như Vinmart+, B’smart và MiniStop, Circle K, & Eleven… đang tăng cường mở rộng chuỗi cửa hàng khắp địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Các cửa hàng tiện lợi có cùng một điểm chung là không gian sạch, đẹp, hàng hóa xếp ở quầy kệ gọn gàng, dễ tìm, và có đến 90% lượng thực phẩm, nước giải khát, văn phòng phẩm, vật dụng sinh hoạt cá nhân… là hàng đóng bao gói. Địa điểm đặt cửa hàng thường được bố trí ở vị trí linh hoạt, nằm xen trong khu dân cư, với tiêu chí khác nhau như “Gần hơn – nhanh hơn” của VinMart+; Hay “Tươi ngon, tiện lợi, độc đáo” của MiniStop, “Hiện đại, nhanh và tại chỗ” của B’mart…

Các thương hiệu cửa hàng tiện lợi đang hướng đến việc phát triển mạnh hệ thống cửa hàng với số lượng từ lớn đến rất lớn, như mục tiêu của Vinmart+ lên đến 3.000 cửa hàng trên toàn quốc. Circle K hiện đang có trên 150 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng đã đặt mục tiêu lên đến 500 cửa hàng vào năm 2018. B’mart sẽ tăng thêm 100 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh (hiện đã có 100 cửa hàng). MiniStop hiện có 26 cửa hàng và Familymart có trên 100 cửa hàng… Đối tượng khách mà cửa hàng tiện lợi hướng đến là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và người nội trợ.

Bên cạnh đó, hiện còn có một số lượng rất lớn cửa hàng tiện lợi của những DN phân phối bán lẻ như Co.op Food, Satra Food, Vissan… và hệ thống này cũng đang không ngừng mở rộng.

Cửa hàng tiện lợi-nhiều mà chưa đủ
Cửa hàng tiện lợi vẫn chưa thể cạnh tranh cùng tiệm tạp hóa

Sự phát triển bùng nổ của cửa hàng tiện lợi được dự báo là chưa dừng lại, bởi theo ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, so sánh với một số nước có thị trường bán lẻ phát triển trong khu vực châu Á như Thái Lan, Philippines, Trung Quốc hay Hàn Quốc, thì tỷ lệ bình quân đầu người trên mỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang còn khá cao. Cụ thể, Việt Nam là 69.000 người/cửa hàng; Philippines chỉ 36.000 người/cửa hàng; Trung Quốc 21.000 người/cửa hàng và Thái Lan chỉ có 5.600 người/cửa hàng; hay tại Hàn Quốc, cứ 1.900 người đã có 1 cửa hàng.

Như vậy, việc phát triển cửa hàng tiện lợi tại việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa. Bởi hiện tại, các cửa hàng tiện lợi chủ yếu tập trung tại một số thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Và còn đó là cả một thị trường bán lẻ ở nhiều vùng nông thôn đang chờ được tiếp cận khi xu hướng mua sắm hiện đại lan rộng.

Ông Vaughan Ryan cho biết thêm, những khảo sát mới nhất của Kantar Worldpanel tại 4 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ) về thị trường hàng tiêu dùng nhanh cho thấy, mặc dù cửa hàng tiện lợi phát triển bùng nổ tại khu vực thành thị trong ba năm qua, nhưng doanh thu chỉ chiếm khoảng 40% thị trường, 60% doanh thu của phân khúc cửa hàng nhỏ thuộc về các tiệm tạp hóa.

Thực tế cũng chứng minh, thói quen mua sắm tại tiệm tạp hóa vẫn đang phổ biến ở người tiêu dùng Việt Nam, chưa có sự thay đổi đáng kể. So sánh cụ thể với cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa vẫn có những ưu điểm nhất định như gần gũi hơn, hàng hóa đa dạng, nhiều mặt hàng liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày. Người dân đến tiệm tạp hóa có thể mua vài nghìn đồng hạt tiêu, lọ mắm, hay gói gia vị. Trong khi cửa hàng tiện lợi thường không có những thứ đó, hoặc nếu có, lại là hàng đóng gói, trọng lượng nhiều, không tiện sử dụng một lần…

Một lợi thế khác của tiệm tạp hóa là vốn đầu tư thấp, kinh doanh nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình, hàng hóa cũng theo nhu cầu khách mua hàng ngày mà tăng hay giảm về số lượng, chủng loại. Ngoài ra, tiệm tạp hóa được duy trì bền vững còn nhờ vào nguồn cung hàng hóa gối đầu (khi nhập hàng mới thì thanh toán tiền hàng cũ), hay được hưởng chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn từ nhà sản xuất…

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.