Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3

Anh Quân
Anh Quân  - 
Tăng trưởng sản lượng đạt mức cao của bốn tháng khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh là nhân tố chính đẩy Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng 3, sau 3 tháng liên tiếp mất điểm trước đó.
aa
PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3 PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019
PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3 Nhiều quốc gia ASEAN khởi đầu năm 2019 đầy khó khăn
PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3 PMI chỉ đạt 51,9 điểm trong tháng đầu năm 2019
PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3 PMI tháng 12/2018 giảm xuống 53,8 điểm

PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51,2 điểm của tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3, cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng thứ bốn mươi liên tiếp. Mặc dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018, chỉ số PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý I.

PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3

Lạc quan tăng cao

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ bốn mươi liên tiếp trong tháng 3 khi số lượng khách hàng tăng và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới là nhanh nhất trong ba tháng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn tháng thứ hai liên tiếp và chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới. Việc này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc chưa thực hiện chỉ là nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng hiện nay.

Sản lượng đã tăng mặc dù số lượng nhân viên giảm nhẹ trong tháng 3. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.

Chi phí đầu vào tăng nhẹ và với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc không chịu áp lực tăng chi phí cho thấy các công ty có thể chiết khấu giá bán cho khách hàng. Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng để phục vụ tăng trưởng sản lượng. Lần giảm tồn kho đầu vào này là lần giảm thứ hai trong hai tháng. Trong khi đó, thời gian giao hàng lần đầu tiên được rút ngắn đáng kể trong hơn hai năm qua, sau khi hầu như không thay đổi trong tháng 2.

Gần một nửa số người trả lời khảo sát trong kỳ mới nhất dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan cao đã phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào mở rộng năng lực sản xuất. Những nhân tố này được dự báo sẽ giúp các công ty đáp ứng được các kế hoạch tăng sản lượng. Mức độ lạc quan là cao hơn tháng 2 và hầu như tương đương với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Dữ liệu PMI ngành sản xuất trong tháng 3 cho thấy các công ty Việt Nam vẫn chịu đựng được sự giảm tốc gần đây của thương mại quốc tế và đã có thể tiếp tục duy trì tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất”.

PMI Việt Nam đứng thứ 2 khu vực

PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3

Trong khu vực ASEAN, chỉ số PMI toàn phần tăng từ 49,6 điểm trong tháng 2 lên 50,3 điểm trong tháng 3, nằm trên ngưỡng 50 điểm - là ngưỡng trung bình phân ranh giới giữa tăng trưởng và giảm sút. Đáng chú ý là thứ tự PMI tháng này đã có sự thay đổi đáng kể so với tháng trước: Myanmar dù giảm điểm những vẫn xếp đầu; Việt Nam vượt lên thứ hai và “đổi chỗ” cho Philippines; Thái Lan đã vượt qua mức 50 điểm…

Tuy nhiên, chỉ số tiếp tục cho thấy kết quả hoạt động của lĩnh vực sản xuất nói chung là tương đối thấp. Các nhà sản xuất có số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhẹ trở lại trong tháng 3 và đây là lần tăng đầu tiên được ghi nhận trong năm 2019.

Tuy nhiên, các công ty báo cáo doanh thu xuất khẩu giảm chậm nhất trong ba tháng. Trước tình trạng đó, các nhà sản xuất ASEAN đã tăng sản lượng nhanh hơn. Tốc độ tăng trưởng đã nhanh hơn thành mức cao của ba tháng, khi năm trong số bảy quốc gia khảo sát có sản lượng tăng.

Myanmar tiếp tục có cải thiện mạnh nhất về các điều kiện kinh doanh, giúp họ đứng đầu bảng xếp hạng của khu vực. Điều này có được mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với tháng 2, khi các công ty vẫn cho biết nhu cầu của khách hàng là cao.

Việt Nam vượt lên vị trí thứ hai khi tăng trưởng sản lượng nhanh hơn thành mức mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

Philippines lùi về vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng khi các điều kiện hoạt động đã cải thiện chậm hơn, và chuỗi cung ứng đã gặp khó khăn vì sự chậm trễ trong hoạt động bến cảng.

Indonesia đứng ở vị trí thứ tư khi các thành viên nhóm khảo sát báo cáo lần tăng sản lượng đầu tiên trong năm nay. Thái lan đứng ở vị trí thứ năm khi sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện nhẹ. Singapore nhích lên vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng. Cuối cùng, Malaysia đứng cuối bảng khi sản lượng và đơn đặt hàng mới giảm đáng kể.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.