Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm

M.Hồng
M.Hồng  - 
Việc làm lần đầu tiên tăng trong ba tháng; số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh... là những điểm đáng chú ý trong báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, vừa được Nikkei công bố sáng nay, 2/5/2019.
aa
PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3
PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019
PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm Nhiều quốc gia ASEAN khởi đầu năm 2019 đầy khó khăn
PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm PMI chỉ đạt 51,9 điểm trong tháng đầu năm 2019

PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam - một chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51,9 điểm trong tháng 3 lên mức cao của bốn tháng là 52,5 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm

Các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện qua các tháng kể từ tháng 12/2015. Các công ty tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4, với tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng 3. Tình trạng tương tự xảy ra với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

“Số lượng đơn đặt hàng mới đã làm tăng một số tham số khác của khảo sát, bao gồm hoạt động mua hàng, việc làm và sản lượng. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ mười bảy liên tiếp. Tốc độ tăng là nhanh, nhưng vẫn yếu hơn một chút so với tháng trước”, báo cáo cho biết.

Cũng theo Nikkei, việc làm trong đầu quý II/2019 đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Tốc độ tăng việc làm là nhanh hơn một chút so với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

“Điểm tích cực chính của khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam mới đây là tình trạng việc làm tăng trở lại, và đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng khi các công ty lạc quan rằng sự trì trệ vào thời điểm đầu năm giờ đây đã thành chuyện quá khứ”, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát - lưu ý.

Công suất hoạt động tăng cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng đã giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng gần đây nhất giúp hàng tồn kho trước sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1. Tồn kho thành phẩm cũng đã tăng, mặc dù mức độ tăng chỉ là nhẹ và là mức yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài bảy tháng qua.

“Số lượng đơn đặt hàng mới được dự báo tăng tiếp trong năm tới, từ đó làm tăng mức độ lạc quan về sản lượng. Các kế hoạch mở rộng kinh doanh cũng được đưa ra để hỗ trợ tăng trưởng sản lượng. Mức độ lạc quan đã tăng thành mức cao của ba tháng trong tháng 4”, theo nhóm thực hiện báo cáo.

Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn thành mức mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Các thành viên nhóm khảo sát báo cáo giá cả nguyên vật liệu trên thị trường quốc tế nhìn chung là tăng. Mặc dù gánh nặng chi phí tăng mạnh, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Giá bán hàng đã giảm tháng thứ năm liên tiếp nhờ những nỗ lực duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, tốc độ giảm chỉ là nhỏ.

“Vẫn có sự ngần ngại trong việc nâng giá bán hàng mặc dù chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới”, Andrew Harker cho biết thêm.

Với khu vực ASEAN, theo Nikkei, các nhà sản xuất trong khu vực đã có các điều kiện hoạt động tiếp tục cải thiện nhẹ trong tháng 4. Chỉ số PMI toàn phần tăng từ 50,3 điểm trong tháng 3 lên 50,4 điểm trong tháng 4.

Năm trong số bảy quốc gia được khảo sát có các điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 4, với ba trong số các quốc gia này có tăng trưởng nhanh hơn so với tháng 3.

Myanmar tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng khi có sản lượng tăng mạnh nhất trong một năm. Việt Nam cũng có các điều kiện kinh doanh cải thiện nhanh hơn và đứng vị trí thứ hai. Thái lan tiến lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng khu vực khi tăng trưởng nhanh hơn.

Trong khi đó, Indonesia và Philippines đều có tốc độ cải thiện yếu hơn. Malaysia và Singapore vẫn đứng vị trí cuối bảng, với chỉ số PMI toàn phần báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm. Tuy nhiên, tốc độ suy giảm ở Malaysia là chậm hơn so với trong tháng 3…

PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm
M.Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.