Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Quá nhiều DN nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, hiện nay 96% DN Việt Nam là các DNNVV. Trong đó, số DN rất nhỏ (hay siêu nhỏ) chiếm đến 70% tổng số DN (tính theo tiêu chí của Việt Nam về quy mô lao động và vốn). Với tỉ lệ này, thì sẽ cạnh tranh như thế nào trong vận hội mới đang mở ra?
aa
Quá nhiều DN nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao Nâng cao năng lực cho DN nhỏ
Quá nhiều DN nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao DN nhỏ, câu chuyện lớn
Quá nhiều DN nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao 100% doanh nghiệp phá sản là DN nhỏ và siêu nhỏ
Quá nhiều DN nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao
Ảnh minh họa

Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, Việt Nam đang có những cơ hội “vàng” để tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai. Đó là hàng loạt hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã được ký kết và đang lần lượt thực thi theo lộ trình.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là vấn đề cạnh tranh. Rất nhiều DN tự tin rằng mình đã tái cơ cấu, đủ sức ứng phó với mở cửa thị trường của Việt Nam và có thể tận dụng tốt cơ hội mới. Nhưng trên thực tế, khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam vẫn ở mức thấp, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành thâm dụng vốn và các dịch vụ cao cấp.

Việt Nam hiện có khoảng 550.000 DN, nhưng chỉ có 25% trong số đó có khả năng xuất khẩu, song còn thiếu ổn định về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các DN còn gặp nhiều vấn đề khác như chi phí đầu vào cao, bất cập cơ sở hạ tầng và các liên kết lỏng lẻo trong các dây chuyền sản xuất.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, số lượng DN Việt Nam tăng theo từng năm, nhưng bên cạnh, lượng DN giải thể cũng không ít và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lại nữa, nhìn cụ thể vào các DN thì thấy trình độ quản lý còn hạn chế, công nghệ lạc hậu, trình độ lao động tay nghề thấp, quy mô nhỏ... dẫn đến khả năng tham gia vào chuỗi toàn cầu rất yếu.

Đó là chưa kể tư duy hội nhập của DN còn chưa bắt kịp khi đối mặt với thực tế cạnh tranh thương mại cả trong nước và quốc tế. Ví dụ cụ thể, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là gạo đang bị cạnh tranh khốc liệt. Vốn là quốc gia đứng trong top đầu thế giới về xuất khẩu gạo trong thời gian dài, nhưng hai năm trở lại đây, gạo Việt Nam chịu sức ép cạnh tranh, giảm giá so với đối thủ láng giềng như Thái Lan và mới đây nhất là Lào và Campuchia.

Thậm chí, nhiều DN xuất khẩu gạo còn thừa nhận, gạo Việt Nam chưa có thương hiệu, chất lượng thấp, dẫn đến giá bán rẻ. Chưa hết, sắp tới đây khi Lào và Myanmar tham gia vào xuất khẩu gạo, thì thị phần của gạo Việt Nam sẽ còn thu hẹp tiếp.

Ông Võ Trí Thành cho biết, khảo sát mới nhất về sự quan tâm của DN với các Hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam mới ký kết cho thấy, chỉ có khoảng 30% DN Việt Nam hiểu biết đủ về Cộng đồng Kinh tế ASEAN để lên kế hoạch kinh doanh. Còn lại những Hiệp định khác gần như chỉ nghe nói mà chưa tìm hiểu. Đáng ngại nhất là các DNNVV hầu như không biết gì, hoặc chỉ biết qua truyền thông… Như vậy có thể thấy, hiện nay tâm lý của DN Việt là chưa sẵn sàng cho những thay đổi lớn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.