Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cú hích pháp lý mở đường cho nhà ở xã hội

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Nghị quyết 201/2025/QH15 ra đời mang theo những cơ chế thí điểm táo bạo, được đánh giá là "khung pháp lý mở và thoáng nhất từ trước đến giờ". Liệu những quy định mới về đơn giản hóa thủ tục, lựa chọn chủ đầu tư và thẩm định sẽ giúp nhà ở xã hội (NƠXH) thực sự cất cánh? Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, chuyên gia pháp lý bất động sản) để làm rõ vấn đề này.
aa
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhiều địa phương chưa tích cực triển khai dự án nhà ở xã hội Nhà ở xã hội: Không chỉ thiếu “đất sạch” mà cần cả hạ tầng đồng bộ Cần chính sách đồng bộ để người trẻ hiện thực hoá giấc mơ an cư
Luật sư Phạm Thanh Tuấn
Luật sư Phạm Thanh Tuấn

Thưa Luật sư Phạm Thanh Tuấn, Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội đang là tâm điểm chú ý trong bối cảnh phân khúc này gặp nhiều khó khăn, khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Ông đánh giá như thế nào về Nghị quyết này?

Về tổng thể, tôi đánh giá rất cao Nghị quyết 201. Nó đã giải quyết được hai "nút thắt" lớn nhất mà các chủ đầu tư dự án NƠXH hiện nay đang vướng mắc, khiến số lượng NƠXH chưa phát triển như kỳ vọng. Thứ nhất là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính khi triển khai đầu tư xây dựng NƠXH. Thứ hai là giải quyết một phần nguồn vốn dành cho phát triển NƠXH. Chính vì thế, đây thực sự được kỳ vọng là một "cú hích" mạnh mẽ cho loại hình sản phẩm này trong thời gian tới.

Nói một cách tổng thể, để phát triển NƠXH, chúng ta đã có một khung hành lang pháp lý "mở" và "thoáng" nhất từ trước đến nay. Khung pháp lý đối với dự án NƠXH đang được áp dụng có sự ưu đãi vượt trội so với bất cứ loại hình sản phẩm bất động sản nào khác trên thị trường.

Việc giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu trong một số trường hợp được đề cập trong Nghị quyết có thể tiềm ẩn rủi ro tham nhũng, trục lợi. Theo ông, Chính phủ sẽ có những biện pháp kiểm soát, giám sát cụ thể nào để phòng ngừa các rủi ro này?

Trước thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 201, việc lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH được thực hiện theo Luật Nhà ở 2023, bao gồm hai phương thức: đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Về cơ bản, quy trình đấu thầu hay chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NƠXH không khác biệt nhiều so với dự án nhà ở thương mại.

Trong khi đó, việc thực hiện dự án NƠXH đã có rất nhiều quy định ràng buộc các chủ đầu tư chặt chẽ hơn so với việc phát triển nhà ở thương mại, ngay từ bước lập dự án (phê duyệt quy hoạch, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở). Thậm chí, Thủ tướng Chính phủ mới đây còn giao chỉ tiêu phát triển NƠXH cho từng địa phương theo từng năm. Đến khi bán hàng, Nhà nước sẽ kiểm soát chi phí (xác định giá bán nhà ở), khống chế lợi nhuận định mức (hiện không quá 10% tổng mức đầu tư), và giới hạn đối tượng mua (chỉ dành cho các đối tượng được thụ hưởng)...

Như vậy, việc bỏ cơ chế đấu thầu chủ đầu tư dự án NƠXH là cần thiết vì nó sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lựa chọn chủ đầu tư, có thể giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính khoảng 9 tháng.

Đối với ý kiến cho rằng việc không đấu thầu sẽ gây ra trục lợi chính sách, tham nhũng, tôi cho rằng điều này không đáng ngại. Việc lựa chọn ai làm chủ đầu tư (kiểm soát "đầu vào") không quá quan trọng, bởi nhà ở xã hội là một loại hình sản phẩm bất động sản đặc biệt có sự kiểm soát chặt chẽ về giá bán sản phẩm và đối tượng mua (kiểm soát "đầu ra"). Việc hậu kiểm chặt chẽ cơ chế xác định giá bán NƠXH, đối tượng mua sẽ vừa góp phần thúc đẩy sự tham gia của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, trong khi vẫn bảo đảm NƠXH đến với đối tượng thực sự có nhu cầu.

Điều 7, Khoản 1 của Nghị quyết quy định dự án NƠXH không phải thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại cơ quan chuyên môn. Điều này có thể giúp đẩy nhanh tiến độ, nhưng làm thế nào để đảm bảo chất lượng, an toàn công trình khi chủ đầu tư tự thẩm định, phê duyệt và chịu trách nhiệm? Có cơ chế hậu kiểm nào đủ mạnh không, thưa ông?

Một dự án NƠXH phải thực hiện rất nhiều bước liên quan đến quy hoạch (giai đoạn đầu lập dự án), báo cáo nghiên cứu khả thi (giai đoạn lập dự án), cấp giấy phép xây dựng (giai đoạn trước khi triển khai xây dựng), và kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa công trình vào sử dụng (giai đoạn trước khi đưa dự án vào vận hành).

Theo quy trình này, khi bỏ bước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tức là cắt giảm một tầng kiểm soát kỹ thuật trung gian từ cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, tôi cho rằng rủi ro về an toàn, chất lượng và thiết kế kỹ thuật của công trình không vì thế mà tăng thêm. Thực tế hiện nay cho thấy, việc thẩm định thiết kế hiện nay của chúng ta mất rất nhiều thời gian, trong khi đơn vị thiết kế đã phải chịu trách nhiệm pháp lý khi lập hồ sơ.

Mặt khác, trong giai đoạn lập quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền vẫn thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng hoặc phải tiến hành kiểm tra nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Một công trình không thể đưa vào sử dụng nếu không đáp ứng tiêu chí chất lượng. Do đó, việc bỏ bước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi là cần thiết và không ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình.

Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn (Điều 7, Khoản 4) liệu có đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đặc biệt là với các gói thầu có giá trị lớn?

Việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng để thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng NƠXH, công trình NƠXH bằng nguồn vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn, vốn của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn theo quy định của pháp luật về đấu thầu là cần thiết.

Thực tế cho thấy đây là những công việc trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án. Nếu áp dụng quy trình đấu thầu cạnh tranh các gói thầu trong triển khai xây dựng NƠXH, quy trình, thủ tục sẽ kéo dài, đặc biệt đối với dự án có sử dụng vốn đầu tư công. Trong khi đó, với dự án NƠXH, tổng mức đầu tư dự án (đầu vào) cũng như giá bán NƠXH (đầu ra) đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và kiểm soát một cách chặt chẽ nhất là trong giai đoạn quyết toán chi phí đầu tư xây dựng công trình. Như vậy, dù cơ chế chỉ định thầu, chúng ta vẫn có phương án "hậu kiểm" đối với hoạt động đầu tư, xây dựng và lựa chọn nhà thầu xây dựng. Từ góc độ như vậy, tôi cho rằng việc áp dụng cơ chế chỉ định thầu là cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ về cơ chế thực hiện dự án giữa các doanh nghiệp có sử dụng vốn nhà nước và các doanh nghiệp vốn tư nhân.

Xin cảm ơn ông!

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.
Hạ tầng sẽ tái định hình bản đồ đô thị trong 10 năm tới

Hạ tầng sẽ tái định hình bản đồ đô thị trong 10 năm tới

Theo ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, hạ tầng là động lực quan trọng nhất của thập kỷ tới. Khi giao thông và logistics được cải thiện, đô thị vệ tinh sẽ trở thành trung tâm phát triển mới...
Chứng khoán lên hạng: Cần hội đủ các điều kiện để thu hút dòng tiền bền vững

Chứng khoán lên hạng: Cần hội đủ các điều kiện để thu hút dòng tiền bền vững

Sau khi Việt Nam được FTSE Russell chấp thuận nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp, kỳ vọng về dòng vốn ngoại đổ vào chứng khoán Việt Nam tăng cao. Tuy nhiên, theo TS. Hồ Quốc Tuấn – Giảng viên cao cấp Đại học Bristol (Anh), để thu hút dòng tiền bền vững, Việt Nam cần hội đủ các điều kiện về tăng trưởng, tỷ giá và chính sách trong nước, bởi dòng vốn toàn cầu đang dịch chuyển phức tạp giữa các khu vực và loại tài sản.
Dòng vốn ngoại chờ đợi trước làn sóng mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Dòng vốn ngoại chờ đợi trước làn sóng mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Việc thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell chấp thuận nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp đã mở ra kỳ vọng lớn về sự quay trở lại của dòng vốn ngoại. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Chung – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Smart Invest (AAS), diễn biến bán ròng mạnh mẽ trong thời gian qua không phải là tín hiệu tiêu cực, mà là giai đoạn điều chỉnh tự nhiên trước chu kỳ dòng vốn mới, khi các yếu tố toàn cầu và nội tại đang cùng tái định hình.
Động lực kép thúc đẩy bất động sản Việt Nam tăng tốc

Động lực kép thúc đẩy bất động sản Việt Nam tăng tốc

Trả lời phóng viên, ông Troy Griffis, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ hai động lực chính là nội lực kinh tế và dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Bên cạnh đó, quá trình cải cách hành chính, hoàn thiện pháp luật và đầu tư hạ tầng đang mở đường cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản giai đoạn 2026-2030.