Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thiếu bãi đậu xe, doanh nghiệp kêu cứu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Theo thống kê sơ bộ của Sở GT-VT TP. HCM, diện tích bến bãi hiện có đang phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ khoảng 43,5% so với quy hoạch...
aa

Thực tế, các DN kinh doanh vận tải hàng hóa của TP. HCM đa phần đóng trên địa bàn quận 9 và hầu hết không có bãi đậu xe hàng hóa. Bấy lâu nay, các DN thường phải đi thuê bãi đậu của tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường. "Như vậy, các DN không chủ động được vị trí bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh", một chủ DN vận tải hàng hóa than thở.

Phó giám đốc Sở GT-VT TP. HCM Võ Khánh Hưng cho biết thời gian qua, Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện rà soát, tổng hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố; xác định cụ thể các vị trí quỹ đất phục vụ phát triển hệ thống giao thông tĩnh làm bãi đậu xe. Theo quy hoạch, tổng diện tích của 2 loại hình bến xe hàng và bến hàng hóa nêu trên được xác lập với tổng diện tích là 564,19 ha gồm 27 vị trí bến bãi (trong đó diện tích bến bãi hiện có là 191,68 ha, gồm 10 vị trí), được bố trí trên địa bàn các quận, huyện nằm trên vành đai thành phố.

Thiếu bãi đậu xe, doanh nghiệp kêu cứu
Các DN vận tải đang phải thuê bãi đậu xe của tư nhân

Các bến bãi hiện có phù hợp quy hoạch được bố trí tại các khu vực Chợ đầu mối hiện hữu (Chợ Bình Điền - Quận 8, Chợ Tam Bình - Thủ Đức, Chợ Tân Xuân - Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung chuyển hàng hóa trong ngày, tổ chức phương tiện xe nâng tại chỗ để di chuyển hàng hóa trong khuôn viên bến bãi. Ngoài ra, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển (cảng Vic, cảng Bến nghé - Quận 7; Cảng Cát Lái quận 2, Cảng Phú Hữu - quận 9), các khu công nghiệp, khu chế xuất (Khu Công nghệ cao - quận 9, Khu công nghiệp Linh Xuân - Thủ Đức)... nhưng chỉ thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GT-VT TP. HCM, diện tích bến bãi hiện có đang phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ khoảng 43,5% so với quy hoạch. Đa số các bến bãi đang hoạt động hiện nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã chủ động chọn địa bàn quận 9 (là khu vực điển hình, chịu áp lực lớn về bến bãi) để phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức khảo sát thực tế và rà soát các vị trí bến bãi quy hoạch phục vụ cho các phương tiện xe tải đậu đỗ.

“Cần phải có những bến bãi tạm theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố để giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện trước mắt, nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa”, lãnh đạo Sở GT-VT nói.

Do đó, Sở kiến nghị UBND TP. HCM thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh với quy mô 36,71 ha; khu cảng Bến Nghé; khu Công nghiệp Phú Hữu, phường Phú Hữu với quy mô 10 ha; khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, quy mô 50 ha (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) làm nơi đậu đỗ xe hàng hóa.

Trong kiến nghị với UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở GT-VT TP. HCM nhận định, tuy không quy hoạch với chức năng là bến bãi, nhưng các vị trí trên hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt các khó khăn về nhu cầu đậu đỗ xe.

“Tuy nhiên, các DN phải thực hiện tìm kiếm các vị trí đề xuất đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cơ bản theo quy định như vị trí đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 đến 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho 2 làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực...”, ông Hưng nêu rõ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.
Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.