Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời điểm vàng cho đầu tư cơ sở hạ tầng

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Dù đã có những cải thiện mạnh mẽ, nhưng cơ sở hạ tầng hiện vẫn bị đánh giá là điểm yếu của Việt Nam. Theo các chuyên gia, cần tận dụng thời điểm vàng, với nhiều thuận lợi hiện nay để đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, qua đó biến yếu điểm này thành thế mạnh trong trung và dài hạn.
aa
thoi diem vang cho dau tu co so ha tang PPP vẫn là nguồn vốn không thể thiếu để phát triển cơ sở hạ tầng
thoi diem vang cho dau tu co so ha tang Đối tác công - tư: Ứng xử sao cho bình đẳng?

Thiếu cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ khó thu hút FDI

Trả lời câu hỏi đâu là lĩnh vực quan trọng nhất giúp Việt Nam cải thiện khả năng thu hút FDI mà EuroCham đưa ra trong khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) trong hai quý vừa qua, các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu đều phản hồi là cơ sở hạ tầng và thủ tục hành chính là những vấn đề hàng đầu cần tập trung ưu tiên cải thiện.

Thực tế này cũng được chỉ ra trong Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 (GCR) của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Cụ thể theo GCR 2019 (các năm 2020 và 2021 WEF không công bố báo cáo GCR thường niên do tác động của dịch bệnh Covid-19), mặc dù có được sự cải thiện đáng kể, tăng 10 bậc (từ vị trí 77 lên vị trí 67/141 nền kinh tế) trên bảng xếp hạng nhưng riêng trụ cột cơ sở hạ tầng chỉ ở vị trí 77/141 (giảm tới 5 bậc so với GCR 2018), với thứ hạng thấp trên hầu hết các lĩnh vực hạ tầng giao thông, đặc biệt là về chất lượng vận tải đường bộ và hàng không.

Trong khi đó theo dữ liệu của WB, chi phí thương mại phi thuế quan của Việt Nam cao hơn các nước ASEAN, với chi phí do tắc nghẽn vận tải lên tới 21% GDP trong năm 2016, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 12%.

thoi diem vang cho dau tu co so ha tang
Phối cảnh Cảng hàng không Long Thành.

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC trong một báo cáo gần đây cho biết, cơ sở hạ tầng lạc hậu và quá tải liên tục được coi là trở ngại đối với năng lực sản xuất trong tương lai. Bởi, phần lớn vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất, nên hạ tầng giao thông hạn chế sẽ gây trở ngại cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa công nghiệp.

“Do đó, việc nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hiện có sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam giảm bớt các rào cản đối với thương mại, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tăng cường thu hút FDI, từ đó góp phần hỗ trợ tăng trưởng dài hạn”, báo cáo của HSBC nhận định.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược để góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và xa hơn là mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, đây chính là “thời điểm vàng” để biến những yếu điểm cơ sở hạ tầng thành thế mạnh trong trung và dài hạn nếu tận dụng hiệu quả các yếu tố thuận lợi hiện nay, cả về quyết tâm chính trị, chính sách, các nguồn vốn lớn cho đầu tư công (vốn đầu tư từ ngân sách chung và vốn từ Chương trình phục hồi) cũng như mong muốn, nhu cầu tham gia của khu vực tư nhân…

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, chất lượng không chỉ là tiền đề cho phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh mà còn là cơ sở để thu hút được nhanh hơn, nhiều hơn các dòng vốn FDI chất lượng cao, quy mô lớn và có tính lan tỏa tốt hơn.

Đổi mới tư duy, cách làm

Theo khuyến nghị của các chuyên gia và các tổ chức quốc tế, trong đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hạ tầng giao thông - cơ sở hạ tầng “truyền thống” vẫn là cốt lõi. Trong đó, ngoài giao thông đường bộ được chú trọng hàng đầu (đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam) thì các dự án hạ tầng hàng không (Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất…), đường sắt cũng đang được Chính phủ quan tâm triển khai quyết liệt.

Các chuyên gia lưu ý, giải phóng mặt bằng chậm, thiếu nguyên vật liệu, năng lực nhà thầu hạn chế… là những yếu tố chính khiến nhiều dự án rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài và đội vốn thời gian qua. Do đó, cần tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề này để các dự án cơ sở hạ tầng thực sự được triển khai nhanh, hiệu quả trong thời gian tới.

Về vốn, bên cạnh nguồn vốn chủ yếu là đầu tư công thì khoảng 1/3 nhu cầu kỳ vọng sẽ đến từ khu vực tư nhân. Trong bối cảnh đó, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC cho rằng, mô hình đối tác công tư (PPP) nổi lên như một giải pháp “bền vững” để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của cơ sở hạ tầng mà không gây thêm gánh nặng về tài khóa và nợ. Tuy nhiên, quy mô của những dự án PPP đến nay vẫn còn rất hạn chế và chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng.

“Mặc dù Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc đơn giản hóa khung pháp lý để giải quyết các vấn đề còn tồn tại (Luật PPP có hiệu lực từ 1/1/2021 cho phép Nhà nước cam kết các cơ chế chia sẻ doanh thu) nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Nhìn rộng ra, Việt Nam cần thêm nhiều cải cách hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút sự tham gia của khối tư nhân vào các kế hoạch cơ sở hạ tầng dài hạn, thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Việt Nam”, theo báo cáo của HSBC.

Cùng quan điểm này, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho rằng, vốn FDI đang sẵn có và có thể hỗ trợ. Tuy nhiên, kể từ khi Luật PPP có hiệu lực, số lượng các dự án theo phương thức đối tác công tư trên thực tế đã giảm dần.

“Nguyên nhân là do khuôn khổ pháp lý còn quá đơn giản, chưa xác định rõ quyền của nhà đầu tư và không đủ để điều chỉnh nhiều vấn đề lớn liên quan đến phương thức PPP. Tôi hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục khai thông các thủ tục hành chính và xây dựng khung pháp lý toàn diện để các doanh nghiệp FDI có thể đóng góp nhiều hơn”, ông Alain Cany đề xuất.

Với nguồn đầu tư công, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dự kiến dành khoảng 470.000 tỷ đồng cho các dự án, công trình giao thông. Tại hội nghị Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Do đó, đây là “nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải hiệu quả, đến nơi đến chốn”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu đều phải “thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện”; đẩy mạnh triển khai; nắm bắt và xử lý ngay những vướng mắc, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án; thực hiện đúng kế hoạch đề ra với từng dự án cụ thể trên tinh thần công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Minh Cường - Kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, trong bối cảnh bên ngoài còn nhiều rủi ro, bất định và trong nước Việt Nam cũng đang chuyển dần sang thắt chặt chính sách tiền tệ thì chính sách tài khóa, đặc biệt là giải ngân hiệu quả đầu tư công từ kế hoạch hàng năm và Chương trình phục hồi phải là chỗ dựa để thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới, qua đó giúp bù đắp phần nào những giảm sút từ những động lực khác, nhất là xuất khẩu.
Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12 (rạng sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ chìm trong gam màu xám khi áp lực bán tập trung mạnh vào nhóm trí tuệ nhân tạo (AI), kéo Phố Wall trải qua phiên giảm thứ tư liên tiếp và ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần một tháng. Dù số mã tăng trong rổ S&P 500 nhiều hơn số mã giảm, sự lao dốc của các “đầu tàu” AI đã áp đảo hoàn toàn các điểm sáng rải rác ở một vài nhóm ngành.
Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Sau nhịp hồi phục ấn tượng gần 50 điểm trong các phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày 17/12 với trạng thái thận trọng rõ nét. Áp lực chốt lời cùng sự thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã khiến VN-Index không thể duy trì đà tăng, qua đó quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh dự kiến tổ chức khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án quy mô lớn với tổng vốn hơn 128.552 tỷ đồng vào ngày 19/12/2025, hướng tới tạo cú hích tăng trưởng mới cho địa phương trong giai đoạn tới, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

Sau một năm 2025 bùng nổ với nhịp tăng mạnh hiếm thấy trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước sang giai đoạn then chốt, nơi những kỳ vọng tăng trưởng không còn được dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý hưng phấn ngắn hạn, mà phải đối diện với hàng loạt “phép thử” về nội lực, dòng tiền và khả năng thích ứng trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Năm 2026 vì vậy được xem là năm bản lề, đánh dấu sự chuyển dịch quan trọng của thị trường từ pha tăng tốc sang giai đoạn tích lũy, sàng lọc và tái định giá.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 33,17 điểm hay đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng đạt toàn hệ thống đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/12.
Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ. Khi nguồn cung mới chậm lại và thị hiếu du khách thay đổi, nâng cấp và tái định vị tài sản trở thành chiến lược cạnh tranh cốt lõi.
Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Kết phiên giao dịch ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ trong trạng thái phân hóa rõ rệt, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi phải cùng lúc xử lý nhiều tín hiệu kinh tế trái chiều. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh doanh có dấu hiệu chậm lại, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giá dầu lao dốc mạnh, các chỉ số chính trên Phố Wall không tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá, dù một số nhóm cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh nhẹ.