Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời điểm vàng cho đầu tư cơ sở hạ tầng

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Dù đã có những cải thiện mạnh mẽ, nhưng cơ sở hạ tầng hiện vẫn bị đánh giá là điểm yếu của Việt Nam. Theo các chuyên gia, cần tận dụng thời điểm vàng, với nhiều thuận lợi hiện nay để đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, qua đó biến yếu điểm này thành thế mạnh trong trung và dài hạn.
aa
thoi diem vang cho dau tu co so ha tang PPP vẫn là nguồn vốn không thể thiếu để phát triển cơ sở hạ tầng
thoi diem vang cho dau tu co so ha tang Đối tác công - tư: Ứng xử sao cho bình đẳng?

Thiếu cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ khó thu hút FDI

Trả lời câu hỏi đâu là lĩnh vực quan trọng nhất giúp Việt Nam cải thiện khả năng thu hút FDI mà EuroCham đưa ra trong khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) trong hai quý vừa qua, các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu đều phản hồi là cơ sở hạ tầng và thủ tục hành chính là những vấn đề hàng đầu cần tập trung ưu tiên cải thiện.

Thực tế này cũng được chỉ ra trong Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu 4.0 (GCR) của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Cụ thể theo GCR 2019 (các năm 2020 và 2021 WEF không công bố báo cáo GCR thường niên do tác động của dịch bệnh Covid-19), mặc dù có được sự cải thiện đáng kể, tăng 10 bậc (từ vị trí 77 lên vị trí 67/141 nền kinh tế) trên bảng xếp hạng nhưng riêng trụ cột cơ sở hạ tầng chỉ ở vị trí 77/141 (giảm tới 5 bậc so với GCR 2018), với thứ hạng thấp trên hầu hết các lĩnh vực hạ tầng giao thông, đặc biệt là về chất lượng vận tải đường bộ và hàng không.

Trong khi đó theo dữ liệu của WB, chi phí thương mại phi thuế quan của Việt Nam cao hơn các nước ASEAN, với chi phí do tắc nghẽn vận tải lên tới 21% GDP trong năm 2016, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 12%.

thoi diem vang cho dau tu co so ha tang
Phối cảnh Cảng hàng không Long Thành.

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC trong một báo cáo gần đây cho biết, cơ sở hạ tầng lạc hậu và quá tải liên tục được coi là trở ngại đối với năng lực sản xuất trong tương lai. Bởi, phần lớn vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất, nên hạ tầng giao thông hạn chế sẽ gây trở ngại cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa công nghiệp.

“Do đó, việc nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hiện có sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam giảm bớt các rào cản đối với thương mại, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tăng cường thu hút FDI, từ đó góp phần hỗ trợ tăng trưởng dài hạn”, báo cáo của HSBC nhận định.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược để góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và xa hơn là mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo các chuyên gia, đây chính là “thời điểm vàng” để biến những yếu điểm cơ sở hạ tầng thành thế mạnh trong trung và dài hạn nếu tận dụng hiệu quả các yếu tố thuận lợi hiện nay, cả về quyết tâm chính trị, chính sách, các nguồn vốn lớn cho đầu tư công (vốn đầu tư từ ngân sách chung và vốn từ Chương trình phục hồi) cũng như mong muốn, nhu cầu tham gia của khu vực tư nhân…

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, chất lượng không chỉ là tiền đề cho phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh mà còn là cơ sở để thu hút được nhanh hơn, nhiều hơn các dòng vốn FDI chất lượng cao, quy mô lớn và có tính lan tỏa tốt hơn.

Đổi mới tư duy, cách làm

Theo khuyến nghị của các chuyên gia và các tổ chức quốc tế, trong đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hạ tầng giao thông - cơ sở hạ tầng “truyền thống” vẫn là cốt lõi. Trong đó, ngoài giao thông đường bộ được chú trọng hàng đầu (đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam) thì các dự án hạ tầng hàng không (Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất…), đường sắt cũng đang được Chính phủ quan tâm triển khai quyết liệt.

Các chuyên gia lưu ý, giải phóng mặt bằng chậm, thiếu nguyên vật liệu, năng lực nhà thầu hạn chế… là những yếu tố chính khiến nhiều dự án rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài và đội vốn thời gian qua. Do đó, cần tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề này để các dự án cơ sở hạ tầng thực sự được triển khai nhanh, hiệu quả trong thời gian tới.

Về vốn, bên cạnh nguồn vốn chủ yếu là đầu tư công thì khoảng 1/3 nhu cầu kỳ vọng sẽ đến từ khu vực tư nhân. Trong bối cảnh đó, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC cho rằng, mô hình đối tác công tư (PPP) nổi lên như một giải pháp “bền vững” để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của cơ sở hạ tầng mà không gây thêm gánh nặng về tài khóa và nợ. Tuy nhiên, quy mô của những dự án PPP đến nay vẫn còn rất hạn chế và chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng.

“Mặc dù Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc đơn giản hóa khung pháp lý để giải quyết các vấn đề còn tồn tại (Luật PPP có hiệu lực từ 1/1/2021 cho phép Nhà nước cam kết các cơ chế chia sẻ doanh thu) nhưng chỉ thế thôi chưa đủ. Nhìn rộng ra, Việt Nam cần thêm nhiều cải cách hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút sự tham gia của khối tư nhân vào các kế hoạch cơ sở hạ tầng dài hạn, thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Việt Nam”, theo báo cáo của HSBC.

Cùng quan điểm này, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho rằng, vốn FDI đang sẵn có và có thể hỗ trợ. Tuy nhiên, kể từ khi Luật PPP có hiệu lực, số lượng các dự án theo phương thức đối tác công tư trên thực tế đã giảm dần.

“Nguyên nhân là do khuôn khổ pháp lý còn quá đơn giản, chưa xác định rõ quyền của nhà đầu tư và không đủ để điều chỉnh nhiều vấn đề lớn liên quan đến phương thức PPP. Tôi hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục khai thông các thủ tục hành chính và xây dựng khung pháp lý toàn diện để các doanh nghiệp FDI có thể đóng góp nhiều hơn”, ông Alain Cany đề xuất.

Với nguồn đầu tư công, trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dự kiến dành khoảng 470.000 tỷ đồng cho các dự án, công trình giao thông. Tại hội nghị Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Do đó, đây là “nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải hiệu quả, đến nơi đến chốn”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu đều phải “thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện”; đẩy mạnh triển khai; nắm bắt và xử lý ngay những vướng mắc, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án; thực hiện đúng kế hoạch đề ra với từng dự án cụ thể trên tinh thần công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Minh Cường - Kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, trong bối cảnh bên ngoài còn nhiều rủi ro, bất định và trong nước Việt Nam cũng đang chuyển dần sang thắt chặt chính sách tiền tệ thì chính sách tài khóa, đặc biệt là giải ngân hiệu quả đầu tư công từ kế hoạch hàng năm và Chương trình phục hồi phải là chỗ dựa để thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới, qua đó giúp bù đắp phần nào những giảm sút từ những động lực khác, nhất là xuất khẩu.
Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.