Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang diễn ra quá trình thay đổi sâu sắc. Đô thị hóa, cơ sở hạ tầng phát triển, thu nhập tăng và sự phổ biến của công nghệ tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng. Điều này vừa đem lại cơ hội vừa là thách thức để chủ đầu tư, nhà phát triển định hình lại không gian bán lẻ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam
aa
Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam

Kênh mua sắm truyền thống đang bị thay thế dần khi thương mại điện tử phát triển với tốc độ nhanh chóng. Liệu đây có phải là nguy cơ khiến mặt bằng kinh doanh nhà phố trực tiếp dần bị “ngó lơ”, thưa ông?

Ông David Jackson: Kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử hiện đang định hình thị trường bán lẻ Việt Nam. Khi thu nhập tăng lên kéo theo lối sống tiện nghi hơn, người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng mua sắm trong trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các mô hình bán lẻ hiện đại khác. Doanh thu từ các kênh bán lẻ hiện đại tăng trung bình 2% mỗi năm, trong khi tỷ trọng của kênh truyền thống tiếp tục suy giảm.

Số liệu cho thấy, từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2025, tổng diện tích cho thuê thực của khối đế bán lẻ, TTTM và trung tâm bách hóa tổng hợp tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 3,13%, tương đương 2,6 triệu m² tính đến hết quý 2/2025. Trong các mô hình hiện đại, cửa hàng tiện lợi là loại hình tăng trưởng nhanh nhất nhờ nhu cầu về tính thuận tiện và dễ tiếp cận.

Khu trung tâm vẫn là “thỏi nam châm” với các thương hiệu quốc tế vì lưu lượng khách lớn và khả năng nhận diện thương hiệu. Đơn cử tại TP.HCM, giá thuê trong các TTTM cao cấp như Saigon Centre hay Vincom Đồng Khởi có thể cao gấp 15 lần so với khu vực ngoại thành, cho thấy nhu cầu thuê tại vị trí đắc địa vẫn được duy trì. Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để các nhà phát triển và vận hành bán lẻ thu hút các thương hiệu quốc tế, khi nhu cầu từ tầng lớp tiêu dùng có thu nhập cao ngày càng tăng và thị trường vẫn còn thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.

Kênh mua sắm hiện đại tại Việt Nam có triển vọng phát triển dài hạn khi diện tích bán lẻ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với mặt bằng khu vực. Cộng với làn sóng thương mại điện tử, sự xuất hiện của các mô hình tích hợp “thổi làn gió” mới vào thị trường bán lẻ, “xóa nhòa” ranh giới giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Theo ông, để các mặt bằng bán lẻ có sức hút hơn, chủ đầu tư nên thiết kế những mô hình này như nào trong thời gian tới?

Ông David Jackson: Sự thay đổi xu hướng phản ánh chiến lược thiết kế trải nghiệm có chủ đích khiến các đơn vị thuê được sắp đặt như một “màn vũ đạo” dẫn dắt khách hàng di chuyển giữa các điểm dừng theo một nhịp điệu cảm xúc tăng dần. Chẳng hạn, khi sân chơi trẻ em nằm cạnh nhà sách và cửa hàng đồ chơi, thời gian lưu lại của gia đình tăng đáng kể. Tương tự, khi giới trẻ có thể dễ dàng di chuyển từ phòng gym đến cửa hàng quần áo thể thao hoặc quầy sinh tố kế bên, toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ được hưởng lợi nhờ lưu lượng khách và tỷ lệ ghé thăm chéo ngày càng cao.

Tại Việt Nam, nhiều nhà phát triển và vận hành TTTM đã bắt đầu áp dụng chiến lược này và đạt được những kết quả ấn tượng. Sự trỗi dậy của thế hệ tiêu dùng mới với nhu cầu về ẩm thực, giải trí và phong cách sống hiện đại giúp các ngành như thời trang và F&B dẫn đầu trong các hợp đồng thuê mới.

Những TTTM định vị theo phong cách sống tại TP.HCM như Saigon Centre, Aeon Mall Bình Tân, Vạn Hạnh Mall và mới đây là Parc Mall, đều duy trì tỷ lệ lấp đầy 100% dù nằm trong quận trung tâm hay ngoại thành. Điểm chung của các dự án này là tần suất tổ chức các lễ hội, hội chợ và sự kiện hướng đến giới trẻ – tất cả cộng hưởng để tạo sự gắn kết với cộng đồng xung quanh.

Thành công của các mô hình này đến từ một triết lý hiện đại khách hàng không chỉ đến để mua hàng, mà để cảm nhận. Khi TTTM trở thành điểm hẹn, mua sắm chỉ là một phần trong hành trình khám phá, kết nối và trải nghiệm xã hội rộng lớn hơn, từ đó tạo ra động lực để họ tiếp tục đến.

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới
Hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi liên tục dưới tác động của chuyển đổi số (Ảnh: Ngọc Hậu)

Hành vi của người tiêu dùng tác động như thế nào đối với việc thay đổi và định hình thị trường bất động động sản bán lẻ tại Việt Nam?

Ông David Jackson: Hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi liên tục dưới tác động của chuyển đổi số. Năm 2024, người tiêu dùng ít đi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hơn so với năm 2019, nhưng ghé thăm nhiều cửa hàng hơn trên các kênh khác nhau, khiến việc giữ chân khách hàng cạnh tranh hơn. Khi yếu tố tiện lợi và khả năng tiếp cận trở thành ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn loại hình mua sắm, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nằm trong khu dân cư hoặc gần nút giao thông tăng trưởng khả quan hơn nhờ tần suất ghé thăm cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Để thích ứng, các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh chiến lược đa kênh. Năm 2024, 55,7% nhà bán lẻ có doanh thu tăng trưởng tại Việt Nam áp dụng mô hình đa kênh. Gần hai phần ba người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tuần một lần, dù vậy, mong muốn trải nghiệm trực tiếp vẫn ở đó. Điều này tạo ra tâm lý chuộng sự tiện lợi trong hành vi mua sắm, đồng thời duy trì lực cầu đối với không gian vật lý.

Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và logistics là cách nhà bán lẻ thu hút và giữ chân người tiêu dùng, từ quản lý tồn kho đến các chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu nhằm tăng lưu lượng khách và nâng cao mức độ gắn kết với thương hiệu. Từ nơi giao dịch đơn thuần, cửa hàng vật lý dần dịch chuyển thành điểm giao hàng chặng cuối và nơi nhận đơn hàng đặt trực tuyến, tích hợp mượt mà giữa hành trình mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Tại Việt Nam, các nhà bán lẻ như Emart, Aeon, WinMart và Bách Hóa Xanh cũng đang triển khai mô hình đa kênh tương tự, cho phép đặt hàng qua ứng dụng, giao hàng tận nhà và thanh toán điện tử, nhằm phục vụ khách hàng mọi nơi và theo cách họ muốn.

Vậy đâu là cơ hội và chiến lược song hành với thách thức của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam trong tương lai, thưa ông?

Dù có nền tảng vững chắc, phân khúc bất động sản bán lẻ Việt Nam vẫn đối mặt với một số trở ngại ngắn hạn. Lạm phát và bất ổn kinh tế làm suy yếu tâm lý tiêu dùng, kéo theo chi tiêu giảm nhất là với mặt hàng không thiết yếu. Các mô hình cửa hàng mặt tiền như nhà phố thương mại vẫn còn trầm lắng do giá thuê cao và quy định ngày càng khắt khe.

Chi phí thuê tăng cao không phải là vấn đề của riêng Việt Nam. Nhiều chủ nhà sẵn sàng để trống mặt bằng một thời gian để chờ khách thuê có khả năng chi trả cao hơn, khiến không ít doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Dù vậy, thời điểm khó khăn cũng đồng thời tăng tốc sự đổi mới.

Với nền tảng người tiêu dùng lớn mạnh và chi phí logistics cạnh tranh, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng nhất Đông Nam Á trong dài hạn. Thành công phụ thuộc vào việc áp dụng chiến lược phát triển hệ sinh thái toàn diện, tích hợp sản phẩm, tệp khách hàng mục tiêu, công cụ số và thiết kế tập trung vào trải nghiệm khách hàng.

Bất động sản bán lẻ Việt Nam đang từng bước chuyển mình từ nơi cung cấp mặt bằng thành những điểm đến sống động và giàu trải nghiệm. Những nhà phát triển thấu hiểu điều này không chỉ đang xây dựng nơi mua sắm họ đang góp phần dệt nên những mảnh ghép đầy màu sắc trong đời sống đô thị.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.